Loại cây dại mọc nay bán 100 nghìn/kg, lá sủi bọt như xà phòng, ăn vừa ngon vừa bổ

  • 08/07/2024 10:38:30

Loại cây dại mọc nay bán 100 nghìn/kg, lá sủi bọt như xà phòng, ăn vừa ngon vừa bổ

08:59, Thứ hai 08/07/2024 ( PHUNUTODAY ) - Đây là mộ loại rau có nhiều bọt trắng khi rửa, tuy nhiên khi chế biến lại rất ngon và có giá bán khá cao.

Đặc điểm của cây chùm bao (Cây Lồng Đèn)

Loại cây dại mọc nay bán 100 nghìn/kg, lá sủi bọt như xà phòng, ăn vừa ngon vừa bổ

Cây chùm bao (cây lồng đèn)

Trên đất nước Việt Nam, cây chùm bao (hay còn gọi là cây lồng đèn) là một trong những loại cây quả dại phổ biến, mọc hoang dại tại các bờ bụi và vùng đồng ruộng. Mặc dù là loại cây hoang dã, chúng lại là đặc sản có hương vị độc đáo và được ưa chuộng nhờ tính an toàn khi không sử dụng thuốc trừ sâu.

Mô tả cây chùm bao

Cây chùm bao là loại cây leo, thường mọc rậm rạp ở các khu vực có độ ẩm cao và ánh sáng phù hợp. Thân cây và lá cây có nhiều lông nhỏ, giúp phân biệt dễ dàng với các loại cây khác. Cây chùm bao phân bố chủ yếu ở các khu vực núi cao miền Bắc Việt Nam như Quảng Ninh, Bắc Giang, Hòa Bình và Yên Bái, nhưng cũng có thể thấy ở một số vùng đồng bằng như Thái Bình, Hải Dương và Bình Phước.

Quả và sử dụng

Mùa quả của cây chùm bao bắt đầu từ tháng 5 và kéo dài đến tháng 7. Quả của cây có hình dạng hình cầu tròn, bọc ngoài một lớp lưới mỏng gọi là chùm bao, làm cho cây có tên gọi này.

Sử dụng ẩm thực và dược liệu

Ở nhiều vùng quê, lá và đọt non của cây chùm bao được sử dụng như một loại rau ăn dân dã, có hương vị thơm ngon. Chúng được chế biến thành nhiều món như luộc, xào cùng tôm thịt hay nấu canh. Đặc biệt, loại rau này có thể được ăn sống sau khi tước vỏ.

Bên cạnh ẩm thực, cây chùm bao cũng được sử dụng như một loại dược liệu. Cả lá và quả của cây đều có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu và thanh nhiệt.

Loại cây dại mọc nay bán 100 nghìn/kg, lá sủi bọt như xà phòng, ăn vừa ngon vừa bổ

Loại rau có tác dụng lớn với sức khỏe

Thú vị về cây chùm bao

Một điều đặc biệt về cây chùm bao là khi rửa loại rau này, sẽ phát sinh hiện tượng bọt trắng giống như xà phòng, tạo nên sự ngạc nhiên cho người mới tiếp xúc.

Thị trường và giá cả

Trong những năm gần đây, cây chùm bao được bán tại các chợ quê và cửa hàng rau sạch với giá khoảng 100.000 đồng/kg vào mùa sinh trưởng tốt nhất, từ cuối xuân đến đầu hạ.

Tóm tắt

Cây chùm bao không chỉ là một loại rau ngon có hương vị độc đáo mà còn là một loại dược liệu quý giá, thường được sử dụng trong ẩm thực và y học dân gian ở Việt Nam. Sự phổ biến của loài cây này cũng là một nét đặc trưng của văn hóa ẩm thực và y học truyền thống tại đất nước Việt Nam.

x Chia sẻTheo: giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy linkLink bài gốchttps://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/loai-cay-dai-moc-nay-ban-100-nghin-kg-la-sui-bot-nhu-xa-phong-an-vua-ngon-vua-bo-832463.htmlTác giả: MộcTừ khóa: Loại rau dại mọc đầy vườn không ngờ là siêu thực phẩm giá cao hơn thịt, được ví như nhân sâm của người nghèoXung quanh toàn bức xạ gây hại, làm ngay 1 việc để bảo vệ sức khỏe cả nhà

Nguồn phunutoday.vn

Tin Cùng Mục

Tin Mới Nhất

Loại cây dại mọc nay bán 100 nghìn/kg, lá sủi bọt như xà phòng, ăn vừa ngon vừa bổ - Đời Sống

  • Tin Mới Nhất
  • Đọc Nhiều