Đi xe không chính chủ cần mang loại giấy tờ này để không bị cảnh sát giao thông phạt

  • 28/02/2024 10:45:00

Đi xe không chính chủ cần mang loại giấy tờ này để không bị cảnh sát giao thông phạt

23:37, Thứ ba 27/02/2024( PHUNUTODAY ) - Khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện phải mang theo một số loại giấy tờ theo quy định. Ngay cả khi điều khiển 'xe không chính chủ', người lái vẫn cần mang theo các giấy tờ cần thiết.

Hiện này không có quy định nào nói về xử phạt người điều khiển xe đi mượn của người khác mà chỉ có quy định về việc xử phạt lỗi người không sang tên xe. Vì vậy, việc mượn xe của nhau để tham gia giao thông là bình thường, không liên quan đến lỗi không sang tên xe theo quy định.

Công an chỉ xử phạt lỗi không sang tên xe theo quy định để phục vụ công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông và công tác đăng ký xe.

Đi xe không chính chủ cần mang loại giấy tờ này để không bị cảnh sát giao thông phạt

Trường hợp người dân điều khiển phương tiện đứng tên người khác để tham giao giao thông và bị cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe, xuất trình giấy tờ thì cần trình đủ các loại giấy tờ sau:

- Giấy đăng ký xe;

- Giấy phép lái xe;

- Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới

- Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với xe ôtô).

Hiện nay vẫn chưa có quy định cụ thể mức phạt về biển số xe định danh nếu không sang tên. Tuy nhiên, chủ sở hữu phương tiện phải thực hiện thủ tục sang tên xe để đảm bảo thông tin về chủ sở hữu mới đã được cập nhật đúng trong hồ sơ đăng ký, nhằm xác định rõ người chịu trách nhiệm trong quá trình sử dụng phương tiện.

"Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe thì tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng, được phân bổ, thừa kế xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục cấp đăng ký, biển số” - theo khoản 4 Điều 6 Thông tư 58/2020/TT-BCA.

Trường hợp có sai phạm trong việc sang tên phương tiện, chủ phương tiện có thể bị phạt vì lỗi không làm thủ tục thu hồi giấy đăng ký, biển số. Mức phạt đối với xe máy là từ 800.000-2.000.000 đồng và đối với ô tô là từ 2 triệu đồng đến 4 triệu. Trường hợp đối tượng vi phạm là tổ chức sẽ phạt gấp đôi.

9 loại phụ cấp theo chế độ tiền lương mới từ ngày 1-7/2024, cụ thể như sauLịch nhận lương hưu tháng 3/2024 các địa phương trên cả nước

Nguồn phunutoday.vn

Tin Cùng Mục

Tin Mới Nhất

Đi xe không chính chủ cần mang loại giấy tờ này để không bị cảnh sát giao thông phạt - Đời Sống

  • Tin Mới Nhất
  • Đọc Nhiều